Thứ sáu, Tháng mười 18, 2024
Google search engine
Homechia sẻMức lương kỳ vọng Cho Sinh Viên mới ra trường là bao...

Mức lương kỳ vọng Cho Sinh Viên mới ra trường là bao nhiêu?

Rate this post

Mức lương kỳ vọng Cho Sinh Viên mới ra trường là bao nhiêu?

Bước chân ra khỏi giảng đường đại học, không ít sinh viên mới ra trường băn khoăn về mức lương kỳ vọng cho bản thân.

Liệu với tấm bằng cử nhân, những kiến thức được trang bị cùng kinh nghiệm còn non trẻ, mức lương nào là phù hợp? Bài viết này sẽ cùng bạn đi tìm câu trả lời cho câu hỏi “muôn thuở” này.

Các yếu tố ảnh hưởng đến mức lương kỳ vọng

Thực tế, không có một con số cụ thể nào có thể được xem là mức lương kỳ vọng chung cho mọi sinh viên mới ra trường. Mức lương mà bạn có thể thương lượng với nhà tuyển dụng phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, bao gồm:

Ngành nghề:

Mỗi ngành nghề lại có một mặt bằng lương và nhu cầu tuyển dụng khác nhau. Ví dụ, ngành Công nghệ thông tin với nhu cầu nhân lực lớn và yêu cầu cao về chuyên môn thường có mức lương khởi điểm hấp dẫn hơn so với các ngành nghề khác như Giáo dục hay Hành chính.

Trình độ học vấn

Bằng cấp là một trong những yếu tố quan trọng để nhà tuyển dụng đánh giá năng lực ứng viên. Thông thường, ứng viên tốt nghiệp Đại học sẽ có mức lương kỳ vọng cao hơn so với Cao đẳng, Trung cấp.

Bên cạnh đó, kết quả học tập tốt, điểm số cao, bằng khen cũng là lợi thế giúp bạn thương lượng mức lương tốt hơn.

Muc-luong-ky-vong-Cho-Sinh-Vien-moi-ra-truong-la-bao-nhieu
Mức lương kỳ vọng Cho Sinh Viên mới ra trường là bao nhiêu?

Kỹ năng

Trong thị trường lao động cạnh tranh, ngoài kiến thức chuyên môn, nhà tuyển dụng còn đặc biệt chú trọng đến kỹ năng của ứng viên.

Kỹ năng cứng: Thành thạo ngoại ngữ, sử dụng thành thạo các phần mềm chuyên ngành, … là những kỹ năng cứng cần thiết trong nhiều ngành nghề và được các nhà tuyển dụng đánh giá cao, từ đó ảnh hưởng trực tiếp đến mức lương mà bạn có thể nhận được.

Kỹ năng mềm: Bên cạnh kỹ năng cứng, kỹ năng mềm như giao tiếp, làm việc nhóm, giải quyết vấn đề, tư duy phản biện… cũng đóng vai trò then chốt, giúp bạn tạo ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng và thương lượng mức lương mong muốn.

Kinh nghiệm

Sinh viên mới ra trường thường thiếu kinh nghiệm thực tế. Tuy nhiên, bạn có thể bù đắp bằng cách tham gia các chương trình thực tập, dự án tại doanh nghiệp ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Kinh nghiệm thực tập là một điểm cộng lớn, giúp bạn tự tin hơn khi thương lượng mức lương.

Bên cạnh đó, các hoạt động ngoại khóa, hoạt động xã hội cũng phần nào thể hiện sự năng động, tinh thần cầu tiến của bạn và là một lợi thế khi trình bày về mức lương kỳ vọng với nhà tuyển dụng.

Khu vực làm việc

Mức sống và nhu cầu tuyển dụng ở các thành phố lớn như Hà Nội, Hồ Chí Minh thường cao hơn so với các tỉnh thành khác. Do đó, mức lương kỳ vọng ở các khu vực này cũng có sự chênh lệch nhất định.

Ngoài ra, bạn cũng cần cân nhắc chi phí sinh hoạt tại nơi làm việc để xác định mức lương tối thiểu đáp ứng nhu cầu cơ bản.

Muc-luong-ky-vong-Cho-Sinh-Vien-moi-ra-truong-la-bao-nhieu
Mức lương kỳ vọng Cho Sinh Viên mới ra trường là bao nhiêu?

Xác định mức lương kỳ vọng phù hợp

Hiểu rõ các yếu tố ảnh hưởng đến mức lương kỳ vọng là bước đầu tiên. Để xác định được con số phù hợp với bản thân, bạn cần:

Tự đánh giá bản thân:

Hãy dành thời gian nhìn nhận lại bản thân, liệt kê điểm mạnh, điểm yếu, kỹ năng, kinh nghiệm, trình độ ngoại ngữ, tin học… của bạn.

Điều này giúp bạn tự tin hơn khi thương lượng mức lương và nêu bật được giá trị bản thân với nhà tuyển dụng.

Nghiên cứu thị trường:

Tìm kiếm thông tin: Hãy tham khảo mức lương trung bình của các vị trí tương đương trên các trang web tìm kiếm việc làm uy tín như Vietnamworks, Jobstreet, Itviec (đối với ngành IT)… Bạn cũng có thể tìm kiếm thông tin trên các diễn đàn, hội nhóm chuyên ngành.

Tham khảo ý kiến: Đừng ngại ngần kết nối, trao đổi với người đi trước, anh chị đã có kinh nghiệm trong ngành nghề bạn đang theo đuổi để có cái nhìn thực tế về mức lương kỳ vọng.

Đặt mục tiêu thực tế:

Dựa trên năng lực bản thân và kết quả nghiên cứu thị trường, hãy đặt ra cho mình mức lương tối thiểu đáp ứng được nhu cầu cuộc sống cơ bản. Từ đó, bạn có thể đề xuất mức lương kỳ vọng cao hơn, nhưng vẫn cần phù hợp với năng lực và thực tế thị trường.

Muc-luong-ky-vong-Cho-Sinh-Vien-moi-ra-truong-la-bao-nhieu
Mức lương kỳ vọng Cho Sinh Viên mới ra trường là bao nhiêu?

Thương lượng mức lương hiệu quả

Sau khi đã có mức lương kỳ vọng cho bản thân, bước tiếp theo là thương lượng với nhà tuyển dụng. Dưới đây là một số “bí kíp” giúp bạn tự tin hơn trong quá trình này:

Chuẩn bị kỹ lưỡng:

Nghiên cứu công ty: Trước buổi phỏng vấn, hãy tìm hiểu kỹ về công ty, văn hóa doanh nghiệp, vị trí ứng tuyển để có thể trả lời các câu hỏi một cách chuyên nghiệp và thể hiện sự quan tâm của bạn.

Luyện tập trả lời câu hỏi: “Mức lương mong muốn của bạn là bao nhiêu?” là câu hỏi “bắt buộc” trong hầu hết các buổi phỏng vấn. Hãy chuẩn bị trước để tránh bị động và tự tin nêu bật mức lương kỳ vọng của bản thân.

Thể hiện giá trị bản thân:

Hãy tập trung nêu bật những kỹ năng, kinh nghiệm phù hợp với yêu cầu công việc và thể hiện mong muốn đóng góp cho sự phát triển của công ty.

Sự cầu tiến, ham học hỏi cũng là một điểm cộng giúp bạn ghi điểm với nhà tuyển dụng.

Linh hoạt và sẵn sàng thương lượng:

Hãy nhớ rằng mức lương thường có thể thương lượng. Nếu mức lương mà nhà tuyển dụng đưa ra thấp hơn mong muốn, đừng vội nản lòng. Bạn có thể thương lượng lại hoặc cân nhắc các yếu tố khác như cơ hội thăng tiến, môi trường làm việc, phúc lợi …

Muc-luong-ky-vong-Cho-Sinh-Vien-moi-ra-truong-la-bao-nhieu
Mức lương kỳ vọng Cho Sinh Viên mới ra trường là bao nhiêu?

Kết Luận

Việc xác định và thương lượng mức lương kỳ vọng là một bước quan trọng, đánh dấu bước ngoặt từ sinh viên bước vào thế giới lao động. Hãy tự tin, chủ động tìm kiếm cơ hội việc làm phù hợp với năng lực và mức lương mong muốn.

Hy vọng bài viết đã cung cấp những thông tin hữu ích, giúp bạn tự tin hơn trên con đường nghề nghiệp của mình!

Xem Thêm: Lời khuyên cho Sinh Viên mới ra trường khi đi xin việc

 

RELATED ARTICLES

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments